Site icon Blog Thuật Ngữ

Buồng trứng nằm ở đâu? Cấu tạo và chức năng của buồng trứng

Buồng trứng là một trong những bộ phận sinh dục của nữ, chúng đảm nhiệm vai trò quan trọng đối với sự sinh sản. Vậy Buồng trứng nằm ở đâuCấu tạo và chức năng của buồng trứng như thế nào là những câu hỏi được rất nhiều người thắc mắc. Chính vì vậy, trong bài viết dưới đây chúng tôi sẽ giúp bạn giải đáp chi tiết những thắc mắc liên quan đến buồng trứng.

Buồng trứng nằm ở đâu?

Buồng trứng là một trong những bộ phận không thể thiếu đối với nữ giới, chúng đảm nhiệm vai trò quan trọng đối với việc sinh sản. Ngoài chức năng nội tiết (tiết ra các loại hormon sinh dục nữ như estrogen và progesteron) thì buồng trứng còn có chức năng ngoại tiết hay còn gọi là sự rụng trứng. Mỗi người phụ nữ đều có hai buồng trứng một bên phải và một bên trái.

Vị trí của buồng trứng nằm ở đâu?

Vị trí của buồng trứng nằm ở hai bên tử cung, trên thành chậu hông bé, dính vào sau dây chằng rộng, phía sau của vòi tử cung và dưới eo chậu khoảng 10mm. Tùy thuộc vào số lần đẻ nhiều hay ít mà vị trí của buồng trứng có thể thay đổi. Những người phụ nữ chưa sinh đẻ lần nào thì buồng trứng ở tư thế đứng và trục dọc nằm thẳng đứng.

Ngoài ra, nếu đối chiếu lên thành bụng thì điểm giữa đường nối gai chậu trước trên với khớp mu được gọi là điểm buồng trứng. Buồng trứng có màu hồng nhạt và nhẵn nhụi cho đến tuổi dậy thì. Bước qua tuổi dậy thì mặt buồng trứng sẽ ngày càng sần sùi vì sự rụng trứng hàng tháng làm rách vỏ buồng trứng và tạo nên các vết sẹo. Sau thời kỳ mãn kinh thì bề mặt buồng trứng sẽ lại trở nên nhẵn nhụi.

Cấu tạo của buồng trứng

Buồng trứng có cấu tạo như thế nào?

Buồng trứng có kích thước dài khoảng 3cm, rộng 1.5cm, dày 1cm và có hình hạt đậu dẹt. Cấu tạo bao gồm các phần sau:

Buồng trứng được bao bọc bởi một lớp áo trắng chứ không có phúc mạc che phủ. Bên dưới lớp áo trắng và lớp vỏ buồng trứng và dưới lớp vỏ là tủy buồng trứng.

Chức năng của buồng trứng

Buồng trứng có chức năng gì?

Buồng trứng hoạt động bình thường ở người phụ nữ thường có hai chức năng là chức năng nội tiết và chức năng ngoại tiết. Cụ thể như sau:

Trên đây là giải đáp cho câu hỏi buồng trứng nằm ở đâu? Cấu tạo và chức năng của buồng trứng như thế nào. Hy vọng qua bài viết bạn đã có những thông tin cần thiết và hiểu hơn về buồng trứng.

Exit mobile version